Kỹ năng tổ chức sinh hoạt, hoạt động tập thể cho thanh thiếu nhi, các trò chơi và bài hát tập thể của Đoàn

Kỹ năng tổ chức sinh hoạt, hoạt động tập thể cho thanh thiếu nhi, các trò chơi và bài hát tập thể của Đoàn


I. KỸ NĂNG TỔ CHỨC SINH HOẠT TẬP THỂ

          Sinh hoạt tập thể là một yếu tố chính để duy trì và phát triển các phong trào và đoàn thể cho đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Nhưng ít anh chị là cán bộ Đoàn nắm bắt được cốt lõi của những sự việc hay phải làm gì khi tổ chức sinh hoạt tập thể.

          Các em đã quá mệt mỏi với những bài vở, lý thuyết ở trong nhà trường, nếu khi đến sinh hoạt mà gặp một một cán bộ Đoàn cứ thao thao bất tuyệt độc diễn suốt buổi sinh hoạt thì rất khó tồn tại lâu dài.

          Để cho các em có thể “tiêu hóa” được những bài học về đạo đức, nhân văn, luân lý... chúng ta nên biến những bài học đó thành những bài ca, điệu múa, vở kịch hay trò chơi. Những hoạt động này không những giúp cho các em tiếp thu bài học một cách thoải mái, tự nhiên, mà còn giúp cho các em được vui chơi thư giãn.

          Nhưng làm thế nào để cho những hoạt động như: ca hát, nhảy múa, vui chơi... đạt được hiệu quả cao? Xin mời các bạn tham khảo các phần sau đây:
1. Ca hát:

          Trong sinh hoạt của các phong trào thanh thiếu niên, ca hát là một hoạt động chủ lực không thể thiếu, vì nó nói lên được sức mạnh, sự đoàn kết, vui tươi và trẻ trung của đoàn thể đó.

          Ca hát là giáo dục bằng truyền cảm, là bộc lộ tâm tình của mình bằng ngôn ngữ của âm thanh và nhịp điệu. Nó biểu dương ý chí và tình đồng đội, giải tỏa những buồn chán, ức chế, làm hưng phấn tinh thần, giãi bày tâm trạng của cá nhân hay tập thể, đem lại bầu khí vui tươi trong sinh hoạt...

          Vì ca nhạc mang tính đa diện như: hùng tráng, bi thương, vui vẻ, trầm buồn, kích động... tùy theo bài hát cũng như tâm trạng người hát và người nghe. Cho nên chỉ cần nghe một cá nhân hay tập thể hát lên một vài bài hát, thì chúng ta cũng có thể đánh giá được tâm trạng và “trình độ” sinh hoạt của cá nhân hay tập thể đó. Vì vậy, muốn hát cho đúng, cho hay và cho hợp với hoàn cảnh, tuổi tác... xin đưa ra một số nguyên tắc cơ bản sau đây, giúp cho các bạn thành công trong việc dạy hát và học hát.

1.1. Chọn bài hát:

          - Chọn những bài thích hợp với lứa tuổi. Thiếu niên thì chọn những bài hát ngắn, vui tươi, hồn nhiên, dễ hát, dễ thuộc.... Thanh niên thì chọn những hùng ca, dân ca, những bài mang tính yêu nước, ca ngợi các chiến công tiền nhân, anh hùng dân tộc...

          - Chọn những bài hát hợp với hoàn cảnh như: vui tươi, khích động tinh thần (khi buồn ngủ, mệt mỏi...), buồn rầu, nuối tiếc (khi chia tay...) và các hình thức sinh hoạt tập thể khác.

          - Không chọn những bài tình cảm ủy mị, ướt át, rên rỉ... những bài hát quảng cáo, kích động bạo lực, xuyên tạc... những bài hát mang tính phi giáo dục như chế giễu người tàn tật, già nua, nghèo khổ...

1. 2. Sắp xếp đội hình:

          - Thường thì chúng ta sinh hoạt ngoài trời, cho nên phải chọn đội hình vòng cung hay vòng tròn. Cho các đoàn viên ngồi sát nhau để tiếng hát đỡ bị loãng.

          - Người hướng dẫn đứng ở giữa hay ở vị trí nào mà mọi người có thể nghe và thấy mình rõ ràng.

          - Sắp xếp cho những đoàn viên tinh nghịch hay hiếu động ngồi xa nhau.

1.3. Chuẩn bị tập hát:

          - Nếu là bài hát dài thì nên in sẵn để phát hay cho ghi chép. Nếu ngắn thì tập thuộc lòng.

          - Cho một băng reo hay một động tác thư giãn trước khi tập.

          - Yêu cầu tất cả phải im lặng và tập trung cao.

1.4. Tập hát:

          - Người hướng dẫn hát thử bài hát một vài lần thật đúng nhịp điệu và rõ ràng.
          - Ngắt ra từng đoạn ngắn và tập từng câu. Mỗi câu tập 3-4 lần cho thuộc rồi mới sang câu khác.

          - Từ câu thứ hai trở đi, mỗi khi tập xong một câu thì hát lại từ câu đầu cho bài hát được liên tục.

          - Để ý nghe chỗ nào sai thì sửa ngay, vì khi quen rồi thì rất khó sửa, khi nào hát đúng mới sang câu khác.

          - Khi đã tập hết bài thì phân nhịp bằng cách cho vỗ tay.

          - Tập xong nên chia ra từng nhóm nhỏ để kiểm tra.

          - Nhắc người học hát nên học thuộc lòng, đừng nhìn vào giấy.

          - Yêu cầu hát lớn và mạnh dạn để tạo bầu không khí.

          * Sự khéo léo của người hướng dẫn

          - Kiên nhẫn, tập kỹ từ đầu để ai cũng có thể hát được.

          - Đừng tập quá nhanh, lướt qua những câu chưa thuộc.

          - Luôn luôn khuyến khích mà không chế diễu người hát kém hay có chất

giọng “đặc biệt”.

2. Ca múa tập thể

          - Ca múa là một trong những sinh hoạt ưa thích của thanh thiếu niên, nó vừa giải trí, vừa vận động, vừa là một phương tiện giáo dục rất hiệu quả.

          - Ca múa là hình thức bộc lộ tình cảm bằng những cử chỉ và điệu bộ một cách có nghệ thuật, cho nên điệu múa phải đi đôi với lời ca, bổ túc cho nhau, làm nổi bật ý tưởng của lời ca. Phải rập ràng, linh động, uyển chuyển, nhịp nhàng theo tiết tấu nhịp điệu của bài ca.

          Ở đây, chúng ta không đề cập tới các vũ đoàn chuyên nghiệp, các vũ công nghiệp dư, mà nói đến Ca Múa tập thể nghĩa là những điệu múa mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được. Vì vậy, để đạt được kết quả tốt, chúng ta cần giữ những nguyên tắc cơ bản sau đây:

2.1. Nguyên tắc sáng tác các điệu múa tập thể:

          - Biết tiết điệu của bài hát

          - Cử điệu đơn giản, dễ dàng nhưng không đơn điệu. Tự nhiên mà không cầu kỳ hay quái dị.

          - Động tác phải đi đôi với lời ca.

          - Chú ý từng cử điệu của đầu cổ, mình, tay chân, bàn chân, ngón tay, ngón chân... làm sao cho nhịp nhàng.

          - Có đi có về, tiến bao nhiêu bước thì lùi bấy nhiêu bước.

          - Làm thế nào để khi kết thúc mọi người lại ở vị trí lúc bắt đầu.

2.2. Nguyên tắc tập múa:

          - Tập thật thuộc bài hát và hát đúng nhịp, đúng tiết điệu.

          - Người hướng dẫn phải thuộc kỹ điệu múa, không ngập ngừng (có thể tập trước ở nhà nhiều lần).

          - Nhắc các đoàn viên những chỗ khó.

          - Tập kỹ những động tác của từng câu, từng đoạn, sửa ngay nếu thấy sai.
          - Như cách tập hát, sau mỗi đoạn chúng ta nên quay lại từ đầu để cho bài múa được liền lạc.

          - Thoải mái và tự nhiên trong các động tác.

          - Để cho khỏi quên, thỉnh thoảng chúng ta phải ôn lại.

2.3. Biểu diễn

          Thường thì “Ca múa tập thể” không phải là một tiết mục biểu diễn mà chỉ để cùng nhau vui chơi sinh hoạt, nhưng nếu cần (thí dụ trong buổi lửa trại), chúng ta cũng có thể biến nó thành một tiết mục văn nghệ hấp dẫn sinh động mà không phải đầu tư nhiều (vì đã thuộc). Muốn như vậy, khi trình diễn xin nhớ:”

          - Gương mặt phải vui tươi, tay chân uyển chuyển, thỉnh thoảng mỉm cười đúng chỗ.

          - Đồng bộ, rập ràng (nương theo người đầu đàn, chờ nhau), nhưng không liếc ngó lộ liễu.

          - Đặt mình vào khung cảnh, nhập vai, lột tả được ý nghĩa của bài múa.
          - Đặt mình vào khung cảnh, nhập vai, lột tả được ý nghĩa của bài múa.

3. Băng reo

          Băng reo hay tiếng reo âm thanh, lời nói, tiếng hát... đồng loạt và nhịp nhàng của một tập thể, dùng để chào mừng, khen tặng, chế diễu, thán phục, giải trí... và đánh tan bầu không khí tẻ nhạt, uể oải, thụ động, kéo tất cả mọi người nhập cuộc.

3.1. Các loại băng reo:

          1. Tiếng động (vỗ tay, dậm chân...)

          2. Nói

          3. Hát

          4. Cử chỉ, điệu bộ

          Đôi khi người ta phối hợp hai, ba hay cả bốn loại trên trong một băng reo. Nhưng cho dù sử dụng loại nào thì chúng ta cũng cần có những yếu tố sau:

          - Rập ràng, đồng bộ

          - Giản dị dễ làm

          - Vui tươi, dí dỏm và có ý nghĩa

          - Có tính cộng đồng (tất cả mọi người đều có thể tham dự)
3.2. Những yêu cầu của người hướng dẫn

          Để cho một băng reo đạt chất lượng, người hướng dẫn cần lưu ý:

          - Nếu là một băng reo mới, người hướng dẫn phải giới thiệu rõ ràng cho mọi người biết cách làm hay cách hô đáp trả.

          - Làm nháp (nếu cần)

          - Gây sự chú ý và tập trung, yêu cầu mọi người cùng tham gia.

          - Nếu cần sử dụng tiếng hô, phải cao giọng và đanh gọn.

          - Tập thể cần đáp lại mạnh mẽ và rập ràng.

          - Người hướng dẫn cần sôi động, duyên dáng và sáng tạo.

          3.3. Một số băng reo thường dùng trong các buổi sinh hoạt tập thể.

          * Băng reo tiếng động

          Trời mưa:

          - Chia ra hai phe, người hướng dẫn chỉ tay vào phe nào thì phe đó vỗ tay một cái (như tiếng mưa nhỏ giọt). Người hướng dẫn đưa tay cao khỏi đầu và quay vòng thì tất cả đều vỗ tay liên tiếp và vỗ lớn. Hạ tay xuống càng thấp thì vỗ càng nhỏ dần. Tùy theo sự linh động của người hướng dẫn để tạo ra những âm thanh như những cơn mưa từ xa ập tới rồi đi qua, xa dần, xa dần... để lại những giọt mưa tí tách.

          - Người hướng dẫn có thể cho làm mưa từ nhỏ đến to hoặc từ to đến nhỏ bằng cách vỗ từ 1 ngón tay, 2 ngón tay... cho đến cả bàn tay, hoặc ngược lại.

          Vỗ tay theo nhịp:

          - Người hướng dẫn vỗ tay theo nhịp đếm 1-2-3 (ngưng), 1-2-3-4-5. Khi đã quen thì không cần đếm.

          - Người hướng dẫn có thể sáng tạo bằng nhiều cách, nhiều nhịp khác nhau hay nhại theo tiếng trống nghi thức.

          * Băng reo tiếng nói

          Cóc nhái ễnh ương cãi nhau:

          Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có tiếng kêu khác nhau

          - Nhóm 1: chuộc, chuộc, chuộc

          - Nhóm 2: chẳng chuộc, chẳng chuộc, chẳng chuộc

          - Nhóm 3: dở ẹc, dở ẹc, dở ẹc

          - Nhóm 4: tức anh ách, tức anh ách

          Tùy theo người hướng dẫn chỉ nhóm nào thì nhóm đó kêu, thỉnh thoảng quay vòng tay trên đầu thì cả 4 nhóm cùng kêu.

          Cúng đình:

          Chia làm 2 nhóm, người hướng dẫn đánh tay về nhóm nào thì nhóm đó kêu lên theo âm thanh của “trống, chiêng, mõ”.

          - Nhóm 1: cúng chi, cúng chi

          - Nhóm 2: cúng đình, cúng đình

          - Nhóm 1: có chi, có chi

          - Nhóm 2: có chè, có chè

          - Nhóm 1: bưng!... bưng!

          - Nhóm 2: cất!... cất!

 II. MỘT SỐ TRÒ CHƠI TẬP THỂ DÙNG TRONG SINH HOẠT, GIAO LƯU

1. Làm chậm một động tác

Mục đích: Vui, khởi động
Đối tượng: 7-30 tuổi                         Số lượng: 10-30 người
Không gian: Ngoài sân                     Thời gian: 15-20p

Cách chơi: MC đứng giữa vòng tròn. Tất cả cùng bắt một số bài hát sinh hoạt (nên chọn những bài nhanh, mạnh). MC bắt đầu trước, ví dụ là VỖ TAY (2 cái), lúc đó vòng tròn vẫn đứng yên. MC chuyển sang DẬM CHÂN (2 cái), lúc đó vòng tròn mới bắt đầu thực hiện động tác VỖ TAY. MC tiếp tục chống hai tay lên hông (2 cái), đồng thời vòng tròn sẽ bắt đầu thực hiện động tác thứ hai của MC đó là DẬM CHÂN... trò chơi cứ thế tiếp diễn theo bài hát, vòng tròn lặp lại các động tác của MC thực hiện, nhưng mà chậm đi một động tác.

Luật chơi: Ai làm sai, làm khác, làm chậm sẽ bị phạt

Cách tạo kịch tính: Để tăng thêm tính vui nhộn, MC có thể thực hiện những động tác liên tục, và vận động mạnh như hít đất,... nhưng chú ý, phải thay đổi động tác liên tục (mỗi động tác chỉ thực hiện trong vòng 2 nhịp) và không bị trùng lặp.

Chú ý: Tăng dần mức độ vận động

 2. Lồng chim

Mục đích: Khởi động, tạo không khí thoải mái
Đối tượng: Học sinh, sinh viên                   Số lượng: Không hạn chế
Không gian: Nhỏ và vừa                            Thời gian: 10 - 15 phút

Cách chơi:

- Chia thành các nhóm 3 người. Hai người nắm tay tạo thành lồng chim và người còn lại ở giữa làm chim.

- Người điều hành hô đổi lồng thì các con chim phải đổi lồng và người điều hành sẽ chui vào một lồng chim . Người còn lại sẽ tiếp tục điều khiển.

- Có thể MC tạo sự vui vẻ, hài hước bằng các yêu cầu cho lồng hoặc chim
Bài học: Tạo sự vui vẻ thoải mái cho người chơi

Cách tạo kịch tính: Tìm ra những trò mới cho lồng và chim

Chú ý: Mức độ vận động nhẹ

   3. Vịt đẻ trứng

Mục đích: Vui vẻ, khởi động

Đối tượng: 7-30 tuổi                                             Số lượng: 10-20 người

Không gian: Trong phòng hoặc ngoài trời             Thời gian: 5-7 phút

Dụng cụ: Giấy vụn vo tròn, hoặc hòn đá cuội

Cách chơi:

- Tất cả xếp vòng tròn nam nữ xen kẽ. tay chắp sau lưng. Cùng đi vòng tròn và hát “1con vịt xòe ra hai cái cánh…”

- Nam đóng vai vịt đực, nữ - vịt cái.

- Vịt cái có 1 quả trứng trong tay

- Đang hát khi MC hô đẻ trứng thì vịt cái thả ngay quả trứng ra, vịt đực phải nhanh chóng đón lấy. MC bất ngờ hô “đằng sau quay”  

Luật chơi:

- Nếu trứng rơi xuống đất - phạt cả đôi

- Nếu thả trứng chậm - phạt vịt cái

- Cách tạo kịch tính: MC hô bất ngờ, nhanh dần

Chú ý: Vận động nhẹ

4. Tiếng gọi nơi hoang dã

Mục đích: Vui vẻ, khởi động
Đối tượng: 10-30 tuổi                       Số lượng: 20-30 người
Không gian: Sân rộng                       Thời gian: 15-20p
Dụng cụ: Khăn đỏ hoặc khẩu trang
Cách chơi:
- Chia đội, mỗi đội chọn 1 con vật và tiếng kêu đặc trưng của nó
- Thống nhất tiếng đó cho cả đội
- Phát khăn bịt mắt và di tản đội hình
- Các đội tìm lại nhau chỉ bằng tiếng kêu
- Đội nào xông nhất- thắng
Luật chơi:
- Đội nào có thành viên gian lận sẽ bị thua
- Phải bịt mắt cho đến khi đội đủ hết người

Cách tạo kịch tính: Bắt người chơi di chuyển nhiều MC có thể giả tiếng kêu của đội đó để lừa người chơi

Chú ý: Mức độ vận động nhẹ

5. Muỗi đốt

Mục đích: Vui vẻ hoạt náo
Đối tượng: Trẻ em
Không gian: Hội trường trong nhà - ngồi 1 chỗ    Thời gian: 5 - 10p
Dụng cụ: Không
Cách chơi: Thực hiện theo yêu cầu của ng MC
Luật chơi:
- MC hô: Muỗi bay muỗi bay.

Vòng tròn: vì vu vì vù. (chụm đầu ngón tay phải của mình lên, đưa tay bay qua bay lại)

- MC: Muỗi đậu lên má người bên phải của mình.

Vòng tròn: (đặt bàn tay phải lên má người bên phải) </

 
Tin tiêu điểm
Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Đoàn thanh niên ra quân tổng vệ sinh môi trường
Hội nghị tổng kết Tháng thanh niên năm 2017
Phong trào hiến máu tình nguyện năm 2017
Đoàn xã Thành Lập tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở Đoàn thanh niên nhiệm kỳ 2017 - 2022
 
Tin đọc nhiều
Khánh thành Công trình thanh niên cấp tỉnh Tượng đài Lý Tự Trọng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI
Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Lương Sơn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2014 - 2019
Trực tiếp: Hàng nghìn người hiến máu tại Chủ Nhật Đỏ
10 lời dạy của cha
7
Đang online: 1
Ngày hôm qua: 184
Ngày hôm nay: 129
Lượt truy cập: 1110461
 
ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH HUYỆN LƯƠNG SƠN - TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Tiểu khu 12 - TT Lương Sơn - Huyện Lương Sơn - Hòa Bình
Điện thoại: 02183.824.176 - Fax: 02183.824.176

 Thư điện tử: huyendoanlshb@gmail.com
Facebook: huyendoanluongsonhb@gmail.com